วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Apple Carplay VS Android

7/07/2557 Posted by Unknown No comments
Apple VS Android
The smart phone hits the road
บริษัทไอทียักษ์ใหญ่กำลังเดินหน้าพลิกโฉมระบบให้ความบันเทิงในรถด้วย
แอพพลิเคชั่นแผนที่และบริการ Cloud service ต่างๆ

ช่วงเวลาของระบบ Infotainment ในรถยนต์แบบดั้งเดิมที่ใช้งานยากและมีจอทัชสกรีนที่วุ่นวายกำลังจะจบลง เพราะทั้ง Apple และ Google ต่างก็เริ่มเปิดตัวเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนติดตั้งในรถยนต์แล้ว

  
Apple เริ่มเปิดศึกก่อนด้วยระบบ “CarPlay” โดยระบบนี้สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และนำทางได้ด้วย Apple Maps สามารถเลือกฟังเพลงที่เก็บไว้บน Cloud service หรือจะดูหนัง ดูรูปภาพ ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังมีระบบสั่งการด้วยเสียงที่ทันสมัยขึ้น และสามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ซึ่งไอคอนการทำงานต่างๆจะเหมือนกับการใช้งานบน iPhone
Google กำลังพัฒนาระบบคล้ายๆ กับ CarPlay คือได้จัดตั้งกลุ่ม Open Automotive Alliance ขึ้นมา โดยมี Audi , Hyundai และ General Motors ได้ลงนามเข้าร่วมด้วย
                เนื่องจากสมัยนี้เทคโนโลยีไปไวกว่าวงการรถยนต์มาก กว่าจะทดสอบ ปรับปรุงจนใช้งานและขายได้จริงก็ต้องรอกัน  3 ปี ถึงเวลานั้นเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนก็ก้าวอีกขั้นแล้ว ดังนั้นบริษัทจึงหาทางแก้ด้วยการทำซอร์ฟแวร์ให้เป็นแบบที่สามารถอัพเดตได้ มันก็น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ระบบ Interface ของรถยนต์นั้นล้าสมัยกว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน ซึ่งก็เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถทำได้ง่ายและคุ้มทุน

Five ways Apple & Google wall enhance your car
1   1)     Third-Party Apps : ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ไม่จำกัด ไม่ต้องใช้ iTunes ในการโหลดด้วยระบบ CarPlay อนุญาติให้โหลดอย่าง Spotify , iHeart radio และ Pandora ได้เลย
2    2)     One Map : สามารถนั่งอยู่ที่บ้านแล้ววางแผนการเดินทางได้ด้วย iPad จากนั้น Save ลง Cloud แล้วพอขึ้นรถก็ดาวน์โหลดจาก Cloud มาลงที่ระบบในรถรถได้เลย
3    3)     Hands-Free : สามารถสั่ง CarPlay ด้วยเสียง เช่น “Want to eat” จากนั้นระบบจะเสาะหาร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ ให้ หรือจะใช้เพื่อเล่นเพลง เปิด Text อ่านแล้วตอบกลับ หรือเข้าโหมดดูปฏิทิน ก็สามารถทำได้
4    4)     Access To The Cloud : สามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งไฟล์ ภาพ และภาพยนตร์ที่อยู่บน Cloud ได้
5   5)     Remote Control : สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นเพื่อทำการสตาร์ตรถแล้วเปิดแอร์รอ หรือทำการล็อครถและเช็คปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลือในถังได้ 
TWO TRIBES: WHO’S WITH WHOM
APPLE CARPLAY >> Ferrari , Hyundai , Honda , Volvo , Mercedes , BMW , Chevrolet , Ford , Mitsubishi , Land Rover , Nissan , Opel/Vauxhal , Subaru , Suzuki , Toyota , Peugeot Citroen , Jaguar
ANDROID (Google) >> Audi , GM , Honda , Hyundai

ที่มาภาพ : http://www.carmagazine.co.uk/Shared/GalleryLightbox/GalleryLightbox.aspx?PageId=20780&Keywords=makeVolvo%2BSectionNews%2BTypeMotor+Industry&Image=4&KeyValuePairs=kvManufacturer%3DVolvo%3BkvSection%3DNews%3BkvType%3DMotorIndustry%3B


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น